Đánh giá chi tiết xe Audi Q5 2017

Những chiếc phiên bản động cơ xăng 2.5L mạnh mẽ và động cơ dầu V6 3.0L tiết kiệm nhiên liệu vừa xuất xưởng đã được những chuyên gia CarandDriver trải nghiệm trên những cung đường tuyệt đẹp ở bán đảo Baja – Mexico, cách nơi đặt nhà máy sản xuất những chiếc Audi Q5 mới không xa.

Đánh giá

Làn sóng Audi Q5 ra mắt thị trường vào năm 2008 và được thiết kế lại vào năm 2013, Q5 thế hệ đầu tiên là dòng xe bán chạy nhất của Audi tại thị trường Mỹ, đã từng được CarandDrive đánh giá là mẫu CUV hạng sang tốt nhất trong bài so sánh với các đối thủ trong phân khúc như BMW X3, Lexus RX350, Mercedes GLK350 và Volvo XC60 trong năm 2009. Cho tới những năm sau, Q5 vẫn luôn là chiếc CUV tốt nhất cho đến khi Porsche Macan ra đời. Hơn 1,6 triệu chiếc đã được Audi bán ra trên toàn Thế Giới, và Q5 hiển nhiên trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Audi.

Nhận thức được tầm quan trọng của dòng CUV trên thị trường, Audi đã đẩy mạnh cuộc đua cùng những nhà sản xuất ô tô khác bằng cách xây dựng nhà máy sản xuất đặt riêng tại Mexico. Sau 3 năm xây dựng và hơn 3.000 nhân công tham gia vào dây chuyền sản xuất, nhà máy San Jose Chiapa đặt tại tỉnh Puebla, Mexico đã bắt đầu xuất xưởng những chiếc Q5 2017 đầu tiên gia nhập phân khúc CUV náo nhiệt.

Audi Q5 2017 được xây dựng dựa trên nền tảng MLB nhưng với nhiều cải tiến nâng cấp về ngoại hình, hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống truyền lực và thước lái, rất nhiều chi tiết được chế tạo hoàn toàn bằng nhôm. (Nền tảng MLB – Hệ thống công nghệ và kĩ thuật được sử dụng chung cho các công ty trực thuộc Volkswagen, thuật ngữ MLB được Audi sử dụng lần đầu vào năm 2007 trước đó)

Quattro 2.0

Audi trang bị cho Q5 hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro mà Audi luôn tự hào là công nghệ đỉnh cao. Tuy là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhưng Quattro vẫn ưu tiên dẫn động cầu trước trong điều kiện lái lí tưởng. Quattro sử dụng 2 ly hợp điện tử thông minh để phân bổ mo-men xoắn đến hai bánh sau. Ly hợp đầu tiên được đặt sau hộp số và ly hợp thứ 2 được đặt ngay bên trong vi sai của trục sau. Cách sắp xếp này không chỉ cắt giảm khối lượng mà còn giảm được ma sát trên trục khi không cần tối đa lực kéo. Một bộ điều khiển điện tử sử dụng dữ liệu từ các cảm biến để ra quyết định đóng ly hợp, và đôi khi còn dự đoán tình huống cần phải sử dụng thay phiên giữa dẫn động 4 bánh khi đạp hết ga hay phải vào cua một cách chặt chẽ. Quattro chỉ mất một vài phần nghìn giây để chuyển từ dẫn động cầu trước qua dẫn động 2 cầu. Điều này được nhận thấy qua sự thay đổi của hệ thống Quattro trong suốt 200 dặm đường luôn luôn mượt mà và chính xác.


Như các phiên bản trước, Audi Q5 2017 cũng được trang bị các tùy chọn động cơ từ I4 hay V6 tăng áp đến động cơ Diesel trên mọi thị trường. Audi trang bị cho Q5 2017 một loạt các cải tiến mới cho động cơ 2.0L TFSI giúp tăng công suất cực đại lên 248 mã lực và mô men xoắn cực đại 368 Nm. Động cơ 2.0 TFSI có công suất hợp lý với điều kiện sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên với những khách hàng đam mê cảm giác lái chắc chắn sẽ thích thú với động cơ V6 3.0L Diesel siêu nạp có công suất 282 mã lực. Đó cũng là lựa chọn yêu thích các chuyên giá CarandDrive khi trải nghiệm Audi Q5 2017, động cơ Diesel hoạt động trơn tru, yên tĩnh và phản ứng mạnh mẽ, cho gia tốc tức thời ngay khi vừa nhấn nhẹ chân ga. Không có sự khác biệt về mức tiêu hao nhiên liệu giữa động cơ 2.0L và 3.0L. Thật không may là dư chấn của cuộc bê bối khí thải động cơ diesel của tập đoàn Volkswagen khiến cho người tiêu dùng tại Mỹ không thể tiếp cận tùy chọn động cơ Diesel.

Ngoại hình của Q5 2017 sắc nét hơn so với phiên bản trước nhờ vào bộ lưới tản nhiệt lục giác mới, bộ đèn pha LED sắc xảo, cùng mui xe thấp hơn. Các đường gân dập nổi chạy dọc hai bên thân xe tạo ra những vùng sáng và tối hai bên thân, tận dụng tối đa hiệu ứng ánh sáng mang lại cái nhìn mới mẻ.

Khung gầm tối ưu

Việc gia tăng độ cứng cấu trúc khung gầm của Q5 2018 rõ ràng mang lại hiệu quả rất tốt, giúp hạn chế sự rung lắc và giảm thiểu tiếng ồn ngay cả khi đang đi trên những con đường sỏi đá thô sần của Mexico. Tất cả những chiếc Q5 trong lần lái thử đều được trang bị hệ thống treo khí nén, hi vọng rằng tất cả các phiên bản có mặt trên thị trường đều được trang bị tính năng này. Lợi ích chính của hệ thống treo khí nén với chi phí 3.000 USD là bạn có thể tùy chỉnh độ cao của xe, bạn có thể hạ thấp khoảng sáng gầm xuống vài inch để chất thêm đồ ở giá trên nóc hoặc nâng lên để vượt qua những cung đường có nhiều đá lớn.

Phần lớn mọi người đánh giá cao hiệu quả của hệ thống treo khí nén trên Audi Q5 2017, nhưng thực chất sự hiệu quả của Q5 đến từ các van biến thiên điều khiển điện tử, những “người hùng thầm lặng” bên dưới khung gầm của Q5. Được cung cấp bởi ZF và tùy chỉnh bởi Audi, CDC (Continuous Damping Control) giúp tách biệt chuyển động của bánh xe và thân xe thông qua một bộ điều khiển thủy lực, giúp thay đổi độ cứng của hệ thống giảm xóc theo từng trường hợp nhất định. Nếu chiếc xe của bạn được trang bị hệ thống CDC, bạn sẽ không còn phải phân vân giữa giảm xóc cứng hay giảm xóc mềm. Hệ thống CDC còn giúp triệt tiêu tiếng ồn vọng lên từ bộ lốp Michelin Latitude Sport trên Audi Q5 2018. Có thể hệ thống CDC sẽ là một tùy chọn trên phiên bản cao cấp của Audi Q5 2018, tuy nhiên những khách hàng không hạn hẹp về hầu bao có thể xem hệ thống CDC là một lựa chọn khôn ngoan và xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Ở phiên bản S cao cấp, Q5 được trang bị vô-lăng dạng chữ “D” phẳng đáy, nội thất bọc da cao cấp, tạo điểm nhấn bằng những đường viền kim loại mờ, ghế bọc da trang trí họa tiết hình kim cương. Phím xoay và cảm ứng điều khiển MMI được đặt ngay trung tâm, trước cần số hình chữ T và kèm theo màn hình hiển thị 8.3 inch. Gói tùy chọn màn hình cảm ứng trung tâm 12.3 inch là chức năng cao cấp và hấp dẫn kèm theo dịch vụ nâng cấp phần mềm tại các đại lý trong tương lai. Nhìn chung, hệ thống thông tin giải trí và các phím tùy chọn chức năng trên Audi Q5 2018 được thiết kế rất bắt mắt và dễ sử dụng trong mọi tình huống.


Công tắc tùy chỉnh chế độ lái đặt bên trái cần số cho phép người sử dụng lựa chọn các tùy chỉnh về khung gầm và công suất theo ý muốn. Các tùy chỉnh bao gồm thay đổi phản ứng bướm ga, van điều tiết giảm xóc, phong cách sang số và tỉ số truyền hệ thống lái. Tuy nhiên lại không có cách nào để khắc phục vấn đề khó cảm nhận mặt đường với hệ thống hỗ trợ lái điện tử của Audi Q5 2017.

Hàng ghế sau chính là tính năng đáng yêu nhất trên Audi Q5 2017. Hàng ghế sau được thiết kế 3 chỗ ngồi, nhưng chỉ có 2 ghế bên là thích hợp và đủ thoải mái cho người lớn do hầm trục dẫn động ở giữa quá lớn. Việc tăng thêm chiều dài cơ sở lên 1 inch làm tăng thêm không gian để chân ở hàng ghế sau, nhưng tính năng hấp dẫn nhất chính là khả năng trượt tới/lui vài inch của hàng ghế sau. Ngoài ra, hàng ghế sau có thể được gập theo 3 cách, giúp tạo không gian thoải mái nghỉ ngơi sau chuyến đi dài. Khoang hành lý được thiết kế lớn hơn, và trang bị tính năng mở cửa sau tự động bằng cách quét chân bên dưới cản sau, đóng lại bằng cách chạm vào nút bấm.

Audi Q5 2017 được trang bị các tính năng hỗ trợ tiện dụng như 2 cổng USB, ổ nguồn 12 volt và một pad sạc điện thoại không dây. Audi cũng trang bị tính năng hỗ trợ phanh chủ động cùng điều khiển hành trình dễ thao tác. Dù vậy, tính năng cảnh báo chuyển làn, hỗ trợ giữ làn hay hỗ trợ đánh lái chưa được tìm thấy trên các phiên bản lái thử lần này, có thể các tính năng này sẽ được công bố cho phiên bản chính thức khi bán ra thị trường

Với nhu cầu lớn về dòng CUV ở Mỹ, Audi Q5 2017 sẽ sớm phải đối mặt với rất nhiều đối thủ đáng gờm cùng những công nghệ cạnh tranh khác. Dù vậy, thế hệ hoàn toàn mới được trang bị nhiều tính năng công nghệ hỗ trợ lái xe tốt hơn đi cùng thiết kế và động cơ mạnh mẽ sẽ giúp dòng xe này tiếp tục tạo sức hút trong phân khúc.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *